Thứ Bảy, 22 tháng 6, 2013

Thượng Nghị sỹ John McCain dẫn 'kẻ cựu thù' thăm Thượng Nghị viện Mỹ

Đăng bởi Hai Hoang Van vào Thứ bảy, ngày 22 tháng sáu năm 2013

Phái đoàn quân sự cao cấp CSVN đến Hoa Thịnh Đốn được nghị sĩ John Mc Cain dẫn đi thăm viếng trụ sở Thượng Nghị Viện Hoa Kỳ hôm Thứ Năm,  20 Tháng Sáu vừa qua.

Đây là một cử chỉ lịch sự thông thường đối với quan khách tới thăm Thượng Viện Hoa Kỳ nhưng đối với phái đoàn quân sự cao cấp do thượng tướng Đỗ Bá Tỵ, Tổng tham mưu trưởng quân đội và cũng là Thứ trưởng Quốc phòng CSVN, dẫn đầu lại có một ý nghĩa đặc biệt.
John McCain (giữa) hướng dẫn và giới thiệu tòa nhà Thượng Nghị Viện Hoa Kỳ với thượng tướng Đỗ Bá Tỵ (phải), Tổng tham mưu trưởng và thứ trưởng Quốc phòng VN. (Hình: Daily Mail Reporter)
Cùng ngày tới thăm viếng và họp với giới chức Ngũ Giác Đài, phái đoàn Đỗ Bá Tỵ tới thượng viện Hoa Kỳ không ngoài nhu cầu vận động với ông John Mc Cain hậu thuẫn cho các đề nghị của chế độ Hà Nội.

Nghị sĩ John McCain trong chiến tranh Việt Nam là phi công của Hải quân Hoa Kỳ. Máy bay của ông đã bị bắn rơi ở ngoại thành Hà Nội năm 1967 và bị cầm tù, tra tấn, ở nhà giam Hỏa Lò mãi tới năm 1973 mới được thả sau hòa đàm Paris.

Ông rời quân đội năm 1981 với cấp bậc đại tá và bắt đầu tham gia chính trị, trở thành dân biểu 2 nhiệm kỳ rồi đắc cử nghị sĩ vào Thượng viện năm 1986. Ông là một trong những chính khách vận động tích cực cho sự bình thường hóa ngoại giao giữa Hoa Kỳ và Việt Nam. Tuy vậy, ông từng nói ông không tha thứ cho họ không phải vì đối xử ác độc với ông mà với các bạn của ông.

Ông đã quay lại thăm Việt Nam năm 2000 và thêm nhiều lần sa kể cả năm ngoái, thăm lại cả nơi ông từng bị biệt giam và hành hạ cực hình ở Hỏa Lò, gặp lại cả kẻ đã bắt giữ ông trên cánh đồng.

Nhà cầm quyền Hà Nội đã nhiều lần nhờ ông vận động với chính phủ Hoa Kỳ bãi bỏ cấm vận bán võ khí sát thương. Ông cũng từng cho hay Hà Nội đưa cho ông một danh sách dài những loại võ khí và trang bị quốc phòng cần mua của Hoa Kỳ.

(Người Việt)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét