Thứ Bảy, 22 tháng 6, 2013

Edward Snowden chính thức bị truy tố tội gián điệp

Đăng bởi Hai Hoang Van vào Thứ bảy, ngày 22 tháng sáu năm 2013

(Washington Post) - Công tố viên liên bang Hoa Kỳ hôm Thứ Sáu chính thức truy tố ông Edward Snowden, cựu nhân viên hợp đồng cho CIA và Cơ Quan An Ninh Quốc Gia (NSA), tội gián điệp vì tiết lộ bí mật an ninh quốc gia, và hiện đang trốn ở Hồng Kông kể từ cuối Tháng Năm.

Ông Snowden bị truy tố tội gián điệp, ăn cắp và làm thay đổi tài sản chính quyền, các giới chức cho biết, và họ yêu cầu không đưa tên họ vì cuộc điều tra đang tiến hành.
Ông Edward Snowden, có thể vẫn trốn ở Hồng Kông, vừa bị chính quyền Mỹ chính thức truy tố tội gián điệp. (Hình: AP Photo/The Guardian)
Hồ sơ truy tố ông Snowden được nộp tại tòa liên bang ở phía Ðông tiểu bang Virginia, nơi có thẩm quyền tư pháp với công ty Booz Allen Hamilton, nơi làm việc cuối cùng của ông trước khi trốn qua Hồng Kông.

Một nữ phát ngôn viên Bộ Tư Pháp từ chối giải thích về chuyện này khi được hỏi.

Ông Edward Snowden, 29 tuổi, trốn sang Hồng Kông hồi tháng trước sau khi bỏ việc đang làm tại một chi nhánh của Booz Allen Hamilton ở Hawaii, và thu giữ một số tài liệu mật của NSA khi ông làm ở cơ quan này trong vai trò một phân tích gia dữ liệu.

Các tài liệu này, một số được công bố trên hai tờ báo The Washington Post (Mỹ) và The Guardian (Anh), đưa ra chi tiết chính quyền Mỹ theo dõi và thu thập thông tin của người dân Hoa Kỳ và Anh, cũng như một số tài liệu tòa án có liên quan đến chương trình do thám này.

Người đàn ông 29 tuổi này công khai tên tuổi của mình hôm 9 Tháng Sáu, trong một cuộc phỏng vấn với tờ The Guardian, và nói rằng ông đến Hồng Kông vì đây là nơi có một “hệ thống văn hóa và luật pháp ông có thể làm việc mà không bị bắt ngay”.

Sau đó, ông Snowden tự nhiên biến mất, mặc dù nhiều người tin rằng ông vẫn còn ở Hồng Kông.

Ðặc khu này hiện do Trung Quốc quản trị, nhưng lại có nhiều quyền tự trị hơn so với lục địa.

Vụ tiết lộ tin của ông Snowden tạo ra một vụ bê bối chính trị làm náo động dư luận Hoa Kỳ, trong đó một số vị dân cử và người dân nghi ngờ việc làm của NSA có thể bị lạm dụng.

Giới chức Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ nói cuộc điều tra về ông Snowden vẫn đang được tiếp tục, và do văn phòng của FBI ở thủ đô Washington phụ trách, cùng với luật sư của NSA.

(Người Việt)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét