Thứ Hai, 1 tháng 4, 2013

Mỹ triển khai chiến đấu cơ tàng hình F-22 trên không phận Hàn quốc


Chiến đấu cơ tàng hình F-22  Raptor của Mỹ tại canư cứ quân sự Kadena trên đảo Okinawa (AFP /Yoshikazu Tsuno)
Chiến đấu cơ tàng hình F-22 Raptor của Mỹ tại canư cứ quân sự Kadena trên đảo Okinawa (AFP /Yoshikazu Tsuno)

Trọng Thành
Hôm nay 01/04/2013, theo AFP, Hoa Kỳ đã triển khai các máy bay chiến đấu tàng hình F-22 trong khuôn khổ các tập trận với Hàn Quốc, trong bối cảnh căng thẳng giữa hai miền Triều Tiên đang dâng cao.

Hôm qua, Chủ nhật 31/03/2013, hai máy bay F-22 Raptor đã đến Hàn Quốc để tham gia cuộc tập trận hàng năm mang tên « Foal Eagle », sẽ kéo dài cho đến ngày 30/04, theo tuyên bố của một người phát ngôn quân đội Mỹ. Theo một số nguồn tin chưa được kiểm chứng, thì các máy bay F-22 sẽ được bố trí tại căn cứ quân sự Mỹ tại đảo Okinawa, miền nam Nhật Bản.
Các máy bay tàng hình F-22 đã từng được Hoa Kỳ huy động trong một số cuộc tập trận, nhưng bối cảnh hiện nay đặc biệt nhạy cảm với không khí khẩu chiến gia tăng giữa Bình Nhưỡng và bên kia là Seoul và Washington, gây lo ngại là một xung đột có thể bùng lên.
Vào tuần trước, Hoa Kỳ tuyên bố pháo đài bay B-52 và máy bay ném bom tàng hình B-2 đã tiến hành các chuyến bay tập trên lãnh thổ Hàn Quốc. Đây là điều làm Bắc Triều Tiên nổi giận. Sau tuyên bố của Mỹ, Bắc Triều Tiên đã có lời đe dọa tấn công các đảo Guam và Hawai của Hoa Kỳ ở Thái Bình Dương.
Về phần mình, tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye, tiếp theo cuộc gặp sáng nay với các lãnh đạo bộ Quốc phòng, tuyên bố rằng Seoul sẽ trả đũa « ngay lập tức » và « hết sức mãnh liệt », nếu Bình Nhưỡng có động thái gây hấn.
Quốc hội Bắc Triều Tiên có cuộc họp thường niên hôm nay và chỉ kéo dài trong vòng một ngày. Theo nhà phân tích Cho Han-Bum thuộc Korea Institute for National Unification ở Seoul, thì « Miền Bắc đã sử dụng phần lớn các lá bài chính trị chủ yếu, nên (…) sẽ không có các đe dọa mới từ phiên họp này ». Tuy nhiên, vẫn theo chuyên gia kể trên, Quốc hội Bắc Triều Tiên cũng có thể đưa ra « một thông điệp mang tính biểu tượng, như kêu gọi tất cả người dân Bắc Triều Tiên sẵn sàng cho một cuộc chiến tranh ».
Tháng trước, Bình Nhưỡng đã tuyên bố hủy bỏ hiệp định ngưng bắn và các thỏa thuận hòa bình song phương khác với Seoul để phản đối các cuộc tập trận Mỹ-Hàn. Thứ Bảy vừa qua, Bắc Triều Tiên tuyên bố trong « tình trạng chiến tranh » với Hàn Quốc. Sau cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950-1953, một thỏa thuận ngừng bắn giữa hai miền đã được ký kết, nhưng do giữa Hàn Quốc và Bắc Triều Tiên không có một hiệp ước hòa bình, nên về mặt thực tế, hai bên vẫn trong tình trạng chiến tranh.
Nga kêu gọi hai miền Triều Tiên và Hoa Kỳ thể hiện tinh thần trách nhiệm và có thái độ « kiềm chế tối đa ». Nhưng bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nhấn mạnh rằng, Washington sẽ không nhụt chí trước những lời đe dọa hung hăng của Bình Nhưỡng và sẵn sàng đối mặt với « mọi tình huống ».
Từ nhiều thập niên nay, bán đảo Triều Tiên thường xuyên bị xáo động bởi những đợt căng thẳng đột ngột dâng lên, thường diễn ra theo cùng một mô hình như sau : các đe dọa của Bình Nhưỡng ngày càng trở nên dữ tợn hơn, rồi sau đó một số tuyên bố được đưa ra và cuối cùng mọi việc êm ả trở lại.
Ở giai đoạn này, có nhiều kịch bản có thể xảy ra, nhưng theo đánh giá của nhiều chuyên gia, việc không khí đột ngột trở nên hòa dịu hay chiến tranh bùng nổ sẽ là những điều không thể xảy ra. Nếu nổ ra chiến tranh, Bắc Triều Tiên sẽ cầm chắc thất bại.
Các biến cố gây căng thẳng gần đây nhất khiến căng thẳng leo thang là cuộc thử tên lửa đẩy vệ tinh của Bình Nhưỡng vào tháng 12/2012, bị Hàn Quốc và Hoa Kỳ cho là thử nghiệm hỏa tiễn đạo đạo trá hình và vụ thử hạt nhân tháng 2/2013 mới đây, khiến quốc tế gia tăng các trừng phạt đối với Bình Nhưỡng.

Nguồn: http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130401-my-trien-khai-chien-dau-co-tang-hinh-f-22-tren-bau-troi-han-quoc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét