Thứ Sáu, 22 tháng 2, 2013

Giáo hoàng từ chức vì vụ Vatileak?


Cập nhật: 11:05 GMT - thứ sáu, 22 tháng 2, 2013
La Repubblica nói Giáo hoàng quyết định từ chức đúng hôm nhận được báo cáo Vatileak
Việc Đức Giáo hoàng Benedict từ chức có liên quan tới vụ điều tra "các quan chức đồng tính ở Vatican", báo Anh, The Guardian 
Bấm
tường thuật, dẫn nguồn một tờ báo Italy.

Bài của phóng viên John Hooper viết rằng phát ngôn nhân của Đức Giáo hoàng đã không xác nhận, cũng không bác bỏ các cáo buộc do nhật báo La Repubblica đưa ra, theo đó nói có sự liên hệ giữa vụ "Vatileaks" với vụ phát hiện ra "giáo sỹ đồng tính bị dọa dẫm".
Bài tường thuật của La Repubblica, được cho là sẽ có sức công phá lớn, đã kết nối vụ từ chức của Đức Giáo hoàng Benedict XVI với việc có một mạng lưới các giáo sỹ đồng tính ở Vatican, trong đó có một số người mà báo này nói đã bị các đối tượng bên ngoài dọa dẫm.
Tờ báo nói rằng Giáo hoàng đã quyết định hôm 17/12 rằng Ngài sẽ từ chức - đúng vào ngày Ngài nhận được tập hồ sơ do ba hồng y được yêu cầu tập hợp liên quan tới cái được gọi là "Vatileak".

"Sôi sục âm mưu"

Hồi tháng Năm năm ngoái, người phục vụ Đức Giáo hoàng Benedict là Paolo Gabriele đã bị 
Bấm
bắt giữ và bị cáo buộc tội đánh cắp và tiết lộ các thư từ của Đức Chủ chăn, trong đó mô tả Vatican như một nơi sôi sục những âm mưu và đấu đá nội bộ.

La Repubblica nói rằng bộ tài liệu gồm "hai quyển với gần 300 trang - đóng bìa đỏ", đã được chuyển an toàn tới khu nhà của Đức Giáo hoàng và sẽ được trình cho tân giáo hoàng sau khi người kế vị được bầu chọn.
Phát ngôn viên Vatican, Đức cha Federico Lombardi tuyên bố không xác nhận hay bác bỏ các cáo buộc do La Repubblica đưa ra
Tờ báo nói trong bộ tài liệu, các hồng y đã mô tả là có một số phe nhóm, trong đó có một phe gồm các thành viên "đoàn kết với nhau do khuynh hướng tình dục".
Trong đoạn viết có vẻ như được trích nguồn từ bộ tài liệu, La Repubblica tường thuật rằng một số quan chức Vatican đã bị "ảnh hưởng bên ngoài" từ những người không phải là tu sỹ, nhưng có quan hệ "tự nhiên" với họ. Tờ báo nói rằng nội dung này rõ ràng nhằm nói tới việc bị dọa dẫm.
Bài báo cũng trích nguồn "rất thân cận với [các hồng y] chuẩn bị bản phúc trình" nói rằng: "Mọi thứ liên quan tới việc không tuân thủ điều răn thứ sáu và thứ bảy."
Điều răn thứ bảy cấm trộm cắp, còn điều răn thứ sáu cấm tội ngoại tình, nhưng theo học thuyết Catholic thì điều này được diễn tả là có các hành vi tình dục đồng giới.
Được biết Đức cha Federico Lombardi, phát ngôn viên của Vatican, đã nói: "Cả ủy ban hồng y cũng như tôi sẽ không đưa ra nhận xét nhằm xác nhận hay bác bỏ các nội dung được nêu về vấn đề này. Hãy để mỗi người tự nhận trách nhiệm của mình."
Ủy ban điều tra Vatileak gồm ba người, do Hồng y Julián Herranz đứng đầu. Trợ lý cho Ngài là Hồng y Salvatore De Giorgi, cựu tổng giám mục Palermo, và Hồng y người Slovak Jozef Tomko, người từng đứng đầu Bộ truyền giáo của Vatican.
Tường thuật của La Repubblica là bài mới nhất trong loạt các cáo buộc về sự tồn tại của mạng lưới người đồng tính ở trong Vatican.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét