Thứ Ba, 14 tháng 10, 2014

Thủ tướng Úc thách đấu với Tổng thống Nga

Đăng bởi Eric hwang vào Thứ Tư, ngày 15 tháng 10 năm 2014 | 15.10.14

putin-abbot
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Australia Tony Abbot

Một nhà ngoại giao Nga bác bỏ lời của Thủ tướng Úc thách đấu thể lực với Tổng thống Nga, gọi đó là lời thiếu chín chắn. Nhà ngoại giao còn cảnh báo rằng ông Putin cũng là võ sĩ judo chuyên nghiệp.

Thủ tướng Tony Abbott cho biết ông có ý định gặp gỡ tay đôi với ông Putin bên lề hội nghị thượng đỉnh G-20 sắp tới tại Brisbane, để đòi hỏi Nga hợp tác trong cuộc điều tra của Hòa Lan về vụ chuyến bay dân dụng của Malaysia bị quân ly khai do Nga hậu thuẫn bắn rơi ở Ukraine.

Hôm thứ hai Thủ tướng Abbott nói với báo chí ông sẽ "húc thẳng vào ông Putin", ngôn ngữ của môn football Úc về động tác dùng vai húc trực diện để đẩy bật ngửa đối thủ trên sân cỏ.

Thủ tướng Abbott 56 tuổi, từng là võ sĩ quyền Anh tài tử, nổi tiếng vì trong thời sinh viên ở đại học Sydney đã hạ đo ván người bạn tên Joe Hockey, nay là bộ trưởng ngân khố của ông.

Tổng thống Vladimir Putin 62 tuổi, là cựu nhân viên tình báo KGB của Nga, và là võ sĩ Judo có đai đen.

Bí thư thứ ba tòa đại sứ Nga tại Canberra Alexander Odoevski nói lời lẽ cứng rắn của ông Abbot là thiếu chín chắn. Viên chức Nga nói thêm: "Hy vọng sẽ không xảy ra vụ gây gổ. Ông nói người Nga cũng ngưỡng mộ Thủ tướng Úc, ông khá lực lưỡng, nhưng Tổng thống Nga cũng là một võ sĩ Judo chuyên nghiệp"

Lời thách thức của Thủ tướng Úc chỉ là sự cường điệu, nhưng phản ứng hiếm hoi của tòa đại sứ Nga cảnh báo sự rạn nứt quan hệ song phương.

Qua thứ ba, Thủ tướng Abbott hạ giọng, không trực tiếp trả lời câu hỏi liệu ông có thực hiện lời thách thức với ông Putin, hay ông có tiếc là đã nói như vậy hay không. Ông nói với phóng viên ông nhất quyết sẽ nói chuyện mạnh mẽ với Tổng thống Nga, người Úc đã thấy tác động của chính sách của Nga trong vụ chuyến bay MH-17, và ít nhất điều ông có thể làm là nói lên tiếng nói vì những người Úc thiệt mạng và gia đình của họ, cũng như nói cho các nạn nhân trên cả thế giới. 28 người Úc thiệt mạng khi chiếc phi cơ của hàng không Malaysia bị quân ly khai Ukraine bắn rơi.

Bí thư Odoevski cho biết Tổng thống Nga chỉ dự hội nghị đa phương với các nguyên thủ quốc gia của G-20. Thủ tướng Abbott cũng nói chưa yêu cầu một cuộc đối thoại song phương vì chương trình của ông chưa được ấn định xong. Tuy nhiên, ông nói thêm ông trông đợi một khi là khách của nước Úc, Tổng thống Nga sẽ chịu khó nói chuyện với Thủ tướng Australia.

RFA
http://www.ijavn.org/2014/10/thu-tuong-uc-thach-au-voi-tong-thong-nga.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét