Thứ Sáu, 10 tháng 10, 2014

Không kích nhằm ngăn chặn IS ở Kobane

Không kích 'chặn bước tiến' IS ở Kobane

  • 6 giờ trước
Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đóng sát thị trấn Kobane vẫn án binh bất động
Liên minh quân sự do Hoa Kỳ dẫn đầu đã tiếp tục thực hiện các đợt oanh tạc nhằm vào phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) gần thị trấn Kobane tại Syria.
Một quan chức địa phương cho biết IS đã bị đẩy lùi ra ngoài rìa thị trấn nhờ các đợt phản công của lực lượng phòng thủ dưới sự hỗ trợ của các đợt không kích.
Nhiều tin trước đó cho biết phiến quân đã kiểm soát gần một phần ba thị trấn Kobane - nằm sát biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.
Thổ Nhĩ Kỳ đã loại trừ khả năng đơn phương triển khai một chiến dịch trên bộ chống lại IS ở Syria.
Ngoại trưởng Mevlut Cavusoglu đã tiếp tục kêu gọi thiết lập một vùng cấm bay trên phần lãnh thổ giáp biên giới Thổ Nhĩ Kỳ của Syria trong cuộc gặp với tân Tổng Thư ký Nato Jens Stoltenberg.
Điều này sẽ bao gồm việc ngăn các máy bay của chính phủ Syria hiện diện ở gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.
Thổ Nhĩ Kỳ đang lo ngại rằng lực lượng của ông Assad sẽ hưởng lợi nhiều nhất từ việc IS lui quân.
Nước này cũng muốn giảm lượng người vượt biên sang Thổ Nhĩ Kỳ để tỵ nạn và đang đứng trước áp lực phải tăng cường hỗ trợ cho lực lượng vũ trang người Kurd tại Kobane.
Quân đội Hoa Kỳ hôm 9/10 thông báo đã thực hiện thêm 9 đợt oanh tạc gần thị trấn Kobane, gây thiệt hại cho các vị trí của IS và tiêu diệt nhiều xe vũ trang.
Thông cáo cũng cho biết Hoa Kỳ đang theo dõi sát sao tình hình tại Kobane và "dân quân người Kurd đang tiếp tục kiểm soát phần lớn thị trấn và vẫn trụ vững" trước IS.
Đặc phái viên Liên Hiệp Quốc tại Syria, ông Steffan de Mistura, nói hôm 8/10 rằng cần phải bảo vệ Kobane bằng mọi giá và cảnh báo mối đe dọa đối với Thổ Nhĩ Kỳ nếu thị trấn này thất thủ.
Các cuộc biểu tình ủng hộ người Kurd tại Thổ Nhĩ Kỳ đã leo thang thành bạo động
Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ đã phê chuẩn hành động quân sự hồi tuần trước, tạo điều kiện cho quân đội nước này tiến vào Iraq và Syria để chống lại phiến quân Hồi giáo, đồng thời cho phép quân đội nước ngoài tham gia cùng chiến dịch quân sự đóng tại Thổ Nhĩ Kỳ.
Tuy nhiên, nước này vẫn đang tỏ ra chần chừ không muốn can thiệp sâu hơn, một phần do lo ngại về việc vũ trang cho lực lượng người Kurd đang chiến đấu chống lại phiến quân Hồi giáo.
Thổ Nhĩ Kỳ đã trải qua một cuộc nội chiến dai dẳng với người Kurd thiểu số, được lãnh đạo bởi Đảng Lao động Kurdistan (PKK).
"PKK cũng là một tổ chức khủng bố. Chẳng lẽ chúng tôi phải giúp đỡ một tổ chức khủng bố và đối xử thiên vị với tổ chức khủng bố này so với tổ chức khủng bố khác?", ông Yasin Aktay, phó chủ tịch đảng Công lý và Phát triển Thổ Nhĩ Kỳ (AKP), nói.
"Tất cả các thường dân [ở Kobane] hiện đã di tản sang Thổ Nhĩ Kỳ. Thổ Nhĩ Kỳ đã giải cứu toàn bộ các thường dân. Cuộc chiến lúc này là giữa hai tổ chức khủng bố," ông nói thêm.
Các cuộc diễu hành yêu cầu sự can thiệp từ chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã dẫn đến nhiều vụ đụng độ giữa cảnh sát với người biểu tình và khiến 20 người thiệt mạng.

'Phát điên vì thiếu ngủ'

Hôm 9/10, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Syria dẫn các 'nguồn tin khả tín' cho biết IS đã kiểm soát gần một phần ba Kobane và đang tiến vào trung tâm.
Một chỉ huy địa phương nói với BBC rằng các chiến binh của ông đang 'phát điên vì thiếu ngủ', đồng thời cho biết IS chỉ kiểm soát được 20% địa bàn thị trấn.
Lực lượng vũ trang người Kurd nói họ cần thêm vũ khí và đạn dược để đối phó với vũ khí hạng nặng của IS.
"Chúng (IS) đang dùng xe tăng, xe bọc thép, pháo, hỏa tiễn và súng cối," ông nói thêm.
Thổ Nhĩ Kỳ đã triển khai xe tăng dọc biên giới, ngay sát thị trấn Kobane, nhưng cho đến nay quân đội nước này vẫn án binh bất động.
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2014/10/141010_air_strike_is_kobane

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét