Lưu Hiểu Ba
Phan Trinh dịch
Lời giới thiệu của người dịch
1. “Chó nhà tang” và “chó gác cửa” ở đây chỉ Khổng Tử. Đề
tài này có thể hơi nhạy cảm với ít nhiều trí thức Việt Nam, vì nó đưa ra một
cái nhìn hơi lạ về một người quen, và có lẽ cũng vì trong Văn Miếu Quốc Tử Giám
hiện nay vẫn có bệ thờ Khổng Tử.
Thoạt đọc, bài này có vẻ như muốn ‘hạ bệ’ Khổng Tử, nhưng
đọc kỹ, người đọc sẽ thấy Lưu Hiểu Ba muốn tìm lại sự thật cho Khổng Tử, và
thấy Khổng Tử cũng như nhiều trí thức xưa nay lúc thì bị ruồng rẫy, khi thì
được ‘phong thánh’, được gán cho nhiều điều mình không có, và trở thành bao tay
nhung che cho bàn tay sắt.
2. Tên của Khổng Tử và Lưu Hiểu Ba trong vài năm qua nhiều
lần được nhắc chung. Lưu Hiểu Ba viết bài này về Khổng Tử ngày 18/8/2007. Năm
2010, nhà cầm quyền Trung Quốc vội vã thành lập Giải Khổng Tử để đối trọng với
Giải Nobel Hòa Bình vừa được trao cho Lưu Hiểu Ba, vì nỗ lực đấu tranh cho nhân
quyền của ông. Cũng nên nhắc lại là vào Lễ Noel 25/12/2009, Lưu Hiểu Ba bị Bắc
Kinh kết án 11 năm tù vì tội tuyên truyền chống nhà nước, còn Giải Khổng Tử năm
2011 thì được trao cho Vladimir Putin, lãnh tụ Nga có khuynh hướng độc tài*.
3. Cơn sốt Khổng Tử mà Lưu nói tới vẫn kéo dài đến nay. Viện
Khổng Tử (gần như Viện Goethe, Hội Đồng Anh…) công cụ của quyền lực mềm trong
tay nhà cầm quyền Trung Quốc, mở cơ sở đầu tiên năm 2004, đến nay đã có hơn 320
Học viện được thành lập trên thế giới, trong đó 1/5 là ở Mỹ **.
4. Đọc bài này, rất có thể người đọc sẽ nêu câu hỏi: Liệu có
điểm gì giống nhau giữa Viện Khổng Tử và Viện Trần Nhân Tông, Giải Khổng Tử và
Giải Trần Nhân Tông được nhắc tới gần đây với ít nhiều nghi ngại hay không.
5. Bản dịch này dựa trên bản tiếng Anh, có tham khảo bản
tiếng Trung. Bản tiếng Anh có tựa “Yesterday’s Stray Dog Becomes Today’s Guard
Dog” (Chó hoang hôm qua nay thành chó giữ nhà) do Thomas E. Moran dịch, in
trong cuốn No Enemies, No
Hatred (Không thù, không
ghét) tuyển tập luận văn và thơ Lưu Hiểu Ba, do Perry Link, Tienchi
Martin-Liao và Lưu Hà biên tập, xuất bản năm 2012 tại Anh Quốc. Bản tiếng Trung
có tựa “昨日丧家狗 今日看门狗 – 透视当下中国的“孔子热”” (Tạc nhật
táng gia cẩu, kim nhật khán môn cẩu, thấu thị đương hạ Trung Quốc đích “Khổng
Tử nhiệt”), xuất bản lần đầu trên vào ngày 2/9/2007 trên boxun.com.
P.T.
________________
Người Trung Quốc hiện rất phấn khích vì nước nhà đang
trỗi dậy như một cường quốc. Nhờ kinh tế trỗi dậy nên văn hóa cũng trỗi dậy,
nhờ tung tiền khắp nơi nên “quyền lực mềm” cũng được xuất khẩu ra thế giới.
Trong nước, người người đua nhau chạy theo cơn sốt đọc cổ văn, cơn sốt thờ
Khổng, cơn sốt theo đạo Nho. Chương trình Bách gia Giảng đường của Đài Truyền
hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) cũng khởi xướng cơn sốt đọc lại Luận ngữ nhằm phục hồi đạo đức truyền thống.
Trong khi đó ở ngoài nước, Trung Quốc đầu tư lớn để mở hàng loạt các “Viện
Khổng Tử” nhằm lan tỏa quyền lực mềm. Giấc mơ bá chủ thiên hạ của Trung Quốc bị
dồn nén hơn thế kỷ nay lại có cơ tái xuất giang hồ. Đức Khổng Tử ở trong và
ngoài nước bỗng kết thành một trận tuyến liên hoàn. Cơn sốt Khổng Tử quả là
càng lúc càng nóng.
Nhưng, đàng sau cơn phấn khích của đám đông kia, tôi cho
rằng không phải là ước muốn khôi phục nền đạo đức cũ, mà là toan tính phục hồi
truyền thống sùng bái thánh Khổng, một phần không thể thiếu trong kế hoạch của
nhà nước nhằm đẩy mạnh chủ nghĩa dân tộc cực đoan.
Những năm sau biến cố Thiên An Môn [1989], nhà nước một
mặt chống lại các nỗ lực đòi hỏi tự do, chống “diễn biến hòa bình”, một mặt lại
thổi bùng tình cảm “yêu nước” cực đoan. Chủ nghĩa yêu nước cực đoan này, rường
cột cho ý thức hệ mới của nhà cầm quyền Trung Quốc, kết hợp với chiến dịch
quảng bá cho cái mà Đảng Cộng sản Trung Quốc gọi là “Thời hoàng kim thịnh
vượng” đã làm làn sóng dân tộc chủ nghĩa dâng cao vô tội vạ. Không gì rõ hơn
những dòng này ở cuối “Tế văn Vinh danh Khổng Tử, nhân Liên hoan Văn hóa Khổng
Tử Quốc tế 2005, tại Khúc Phụ, Trung Quốc”. Tế văn viết những lời có cánh như
sau: “Thời hoàng kim vừa đến, nuôi giấc mơ đại đồng; Mừng gặp thời thịnh vượng,
và cường quốc vinh quang”. Thật là một bản song tấu rổn rảng điển hình khi chủ
nghĩa dân tộc hòa vào ‘Phúc âm’ của “Thời hoàng kim”.
Trong một năm qua, việc cổ xúy văn hóa truyền thống trên
chương trình Bách gia Giảng đường của CCTV đã góp phần biến Khổng Tử thành một
món hàng thời thượng, hoặc mượn lời của Lỗ Tấn, thành “‘Mô-đen’ Khổng Tử”.
(Điều tương tự từng rộ lên cách đây vài năm khi Mao Trạch Đông cũng trở thành
một thứ “mốt”.) Hiện sách vở đủ loại về Khổng Tử đang hốt bạc cho các nhà xuất
bản, các lớp quốc học và cổ văn cũng mang lại món lợi lớn. Ban Quốc học Đại học
Thanh Hoa tính học phí mỗi người 26.000 nhân dân tệ, Đại học Phục Đán lấy mỗi
người 38.000 nhân dân tệ, và khóa học cổ văn ngoài giờ cho trẻ em cũng có học
phí cao ngất ngưởng.
Chương trình nói trên của CCTV cũng làm tên tuổi Vu Đan
trở thành hiện tượng được cả nước biết. Vu Đan rao bán, thay vì rao giảng Khổng
Tử bằng một giọng điệu khéo léo, kết hợp những câu chuyện cao đạo về người xưa
với những kiến giải có độ sâu sắc chỉ ngang với ca từ nhạc sến. Những suy luận
võ đoán, những lý giải nông cạn thường trực của bà về Khổng Tử có tác dụng như
một thứ ma túy tinh thần giữa cơn sốt phục hưng đạo Khổng trong văn hóa đại
chúng. Cuốn Luận ngữ tâm đắc của Vu Đan mang một thông điệp dễ dãi.
Theo giải thích của Vu Đan thì Khổng Tử dạy rằng ai ai cũng có thể sống thoải
mái với tâm thế thực dụng, dù gặp gì đi nữa cũng đừng phàn nàn, nếu biết thuận
theo hoàn cảnh thì sẽ thích ứng dễ dàng và sống đời hạnh phúc.
Trong khi cơn sốt đọc Khổng Tử do Vu Đan khởi xướng đang
ăn khách, thì giáo sư Đại học Bắc Kinh, Lý Linh, xuất bản cuốn sách có tên Chó nhà tang – Tôi đọc Luận ngữ [1]. Bằng nghiên cứu của riêng mình,
giáo sư Lý đã trục xuất những điều vớ vẩn được nói về Khổng Tử và trả ông về
với hình ảnh nguyên thủy. Giáo sư Lý viết trong lời mở đầu:
“Sách của tôi là thành quả những ý tưởng của riêng tôi về
Khổng Tử. Tôi không lặp lại những gì người khác đã nói. Tôi cũng không quan tâm
tới những gì Mạnh Tử, Vương An Thạch [2], hoặc bất cứ học giả lớn nhỏ nào đã
từng nói về Khổng Tử. Nếu điều gì không có trong văn bản gốc, thì tôi sẽ gạt
qua một bên… Nếu muốn biết đích thân Khổng Tử nghĩ gì, hãy tìm đọc văn bản gốc…
Tôi không viết để dự phần vào cuộc tranh cãi của các trí thức, cũng không viết để
thỏa mãn thị hiếu của đa số.”
Và giáo sư Lý kết luận:
“Sau khi đọc Luận
ngữ, tôi thấy tốt nhất không nên đặt Khổng Tử lên bệ thờ, cũng không nên
dìm ông xuống bùn, mà chỉ nên nói rằng ông rất giống Don Quixote.”
Qua việc phản đối nạn sùng bái thần thánh và khát khao
truy tìm sự thật với thái độ không mị dân, giáo sư Lý đã góp phần đả phá truyền
thống thần thánh hóa Khổng Tử đã kéo dài suốt hơn 2000 năm nay. Ông viết:
“Trong cuốn sách này, tôi muốn giải thích cho độc giả
rằng Khổng Tử thực ra không phải là một vị thánh. Vị Khổng Tử mà các hoàng đế
tôn sùng từ triều đại này qua triều đại khác không phải là Khổng Tử thật, mà là
một Khổng Tử “nhân tạo”. Khổng Tử thật không phải là thánh, cũng chẳng phải
vua, cũng không là “nội thánh ngoại vương” [trong thánh, ngoài vua] gì cả…
Khổng Tử chỉ là người, một người xuất thân bình dân, luôn tin rằng kẻ sĩ cổ đại
(những “quân tử” đúng nghĩa) đã định ra chuẩn mực mà mọi người nên noi theo để
đối nhân xử thế; một người yêu chuộng những gì cổ xưa, học hành chăm chỉ, không
nản chí; một người thầy tận tụy, không mệt mỏi truyền đạt văn hóa người xưa và
khích lệ học trò học tập kinh sách cũ; một người không có chức, cũng không có
quyền – chỉ có học vấn về đạo đức – nhưng dám can ngăn kẻ cầm quyền; một người
đi tứ xứ du thuyết, lao tâm thay cho kẻ cai trị, liều mình khuyến dụ người cải
tà quy chính; một người nhiệt tình, ước mơ khôi phục đường lối nhà Chu để thiên
hạ thái bình; một người luôn bị giằng xé, hoang mang, nay đây mai đó, giống
hành trạng của một con chó vô chủ, lang bạt, không có nhà để về. Đó là Khổng Tử
thật.”
Trong cách nghiên cứu và lý giải Luận ngữ của mình, rõ ràng giáo sư Lý đã bỏ rất
xa Vu Đan nông cạn và bất cẩn. Quan trọng hơn, ông đồng cảm được với Khổng Tử,
người trí thức hơn 2000 năm trước. Ông cho biết chính Khổng Tử cũng tự nhận
mình là con chó nhà tang mất chủ ngơ ngáo. Ông viết:
“Khổng Tử tuyệt vọng với quê hương mình, cùng các môn
sinh ông đi khắp nơi, làm việc với chư hầu, nhưng cũng chẳng được gì. Cuối đời
ông trở về quê hương, sống những năm cuối đời với tâm trạng buồn bã. Trước khi
ông qua đời, con trai và hai học trò yêu của ông, Nhan Hồi và Tử Lộ (Trọng Do)
cũng mất, ông khóc thương họ cạn nước mắt. Tuy ông mất trong nhà mình, nhưng
cũng có thể nói ông không hề có nhà. Những giáo huấn của ông có thể đúng hoặc
sai, nhưng dù đúng hay sai, đời ông cũng phản ánh số phận của người trí thức
Trung Quốc tiêu biểu.”
Việc giáo sư Lý Linh đưa ra lời bình luận về con chó mất
chủ giữa lúc cơn sốt Khổng Tử và văn hóa truyền thống đang lên cao trào, giống
như ném một tảng đá to xuống nước: Nó tạo nên những làn sóng phản đối dữ dội từ
những tín đồ mới của đạo Khổng. Giáo sư Lý bị đả kích cay độc, bị nguyền rủa,
những kẻ bị xúc phạm đã biến bức xúc của mình thành giận dữ. Giáo sư Lý bị tố
là phao tin đồn nhảm, và là một “phẫn thanh” [đọc trại sẽ thành 'thằng ăn
cứt"], những người chưa đọc sách của giáo sư Lý tự cho mình cái quyền gọi
nó là “rác rưởi”. Tất cả những eo xèo này chỉ vì ông dám gọi Khổng Tử là chó
nhà tang vô chủ. Điều đó cho thấy lòng sùng kính Khổng Tử của những nhà Nho mới
đưa đã đưa Thánh Khổng lên vị trí bất khả xâm phạm, không ai được đụng tới. May
mắn là số nhà Nho mới này không có quyền lực chính trị là bao. Nếu có quyền
lực, chúng ta chắc đã phải trở về thời đại mà (như Lâm Bưu nói về Mao Trạch Đông)
“mỗi lời của ngài đều là chân lý, mỗi chữ của ngài quý hơn ngàn vạn chữ của kẻ
khác.”
Giáo sư Lý Linh là một nhà nghiên cứu lịch sử nghiêm túc.
Ông viết: “Tôi xem Luận ngữ là một chủ đề nghiên cứu lịch sử, chứ
không phải sách thánh.” Khi ông gọi Khổng Tử là chó nhà tang, ông nhắc ta nhớ
rằng ở Trung Quốc thời Xuân Thu (770-476 trước CN) tầng lớp trí thức đã phải
sống trong bất an, cả trong sợ hãi, tài năng của họ thường không được trọng
dụng, và trong hoàn cảnh đó, một “kẻ có lý tưởng nhưng không tìm được quê hương
tinh thần của mình” thì chẳng khác gì con chó nhà tang mất chủ ngơ ngáo. Nhưng,
theo tôi, giáo sư Lý nói rằng Khổng Tử thiếu “quê hương tinh thần” là đã cho
ông hơi nhiều điểm. Sự thật là ông đi khắp đó đây không phải để tìm quê hương
tinh thần của mình, mà là tìm một chỗ để làm quan. Mục tiêu lớn của ông là trở
thành quân sư, nhưng ông đã thất bại. Ông là con chó nhà tang không chủ, nhưng
nếu được kẻ cầm quyền nào tin dùng, thì chú chó không chủ kia đã trở thành chó
gác cửa.
Cũng nên biết là giáo sư Lý Linh không phải người đầu
tiên gọi Khổng Tử là chó nhà tang. Người xưa đã từng đánh giá ông như thế.
Truyện Khổng Tử trong cuốn Sử
ký của Tư Mã Thiên (145?-86
trước CN) viết rằng, vào năm 40 tuổi, khi không đạt được gì, Khổng Tử đã than
rằng “Ta cùng đường rồi!” và rằng “Chẳng chỗ nào trong thiên hạ dung được ta!”
Cũng theo Sử ký, dân
chúng thời Khổng Tử đã tả rằng nhìn ông “băn khoăn lo lắng như con chó ở nhà có
tang”. Khi đệ tử kể lại cho Khổng Tử nghe lời nhận xét này về mình, ông đã bảo
rằng nói như thế là đúng làm sao, đúng làm sao![4] Ngày nay, những kẻ “bảo vệ
Đạo lý đích thực” thì cho rằng những lời nói kia của Khổng Tử là những lời tinh
tế có ý nghĩa lớn lao về thuật trị quốc và dạy người. Họ bảo Lý Linh gọi Khổng
Tử là chó nhà tang như vậy là phạm thượng, phản bội, vô đạo và cuốn sách đó chỉ
đáng vứt vào sọt rác. Có bạn ‘phẫn Nho’ còn cho rằng giáo sư Lý “mắc bệnh thần
kinh!”
Người tôn thờ Khổng Tử có thể nguyền rủa sách của giáo sư
Lý đủ kiểu, nhưng thực ra những gì ông viết về Khổng Tử, nhất là trong lời mở
đầu rất thẳng thắn và thu hút, đã vượt xa những gì mà Tương Khánh và những “nhà
tư tưởng mới” về Khổng Tử rêu rao. Rất nhiều học giả nổi tiếng đã đánh giá cao
cuốn Chó nhà tang của giáo sư Lý.
Trong bài viết có tên “Tính khả thi của Nhân, Nghĩa –
Điểm sách Chó nhà tang của Lý Linh”, sử gia Ngô Tư viết:
“Giáo sư Lý đã làm rất tốt. Các dự án văn hóa sau này cũng phải được xây dựng
trên những văn bản gốc cốt lõi. Theo tôi, những phát hiện của Lý Linh trong
cuốn sách nói về Luận ngữ của ông còn hay hơn những gì Chu Hy
(1130-1200) nói về Khổng Tử.”
Trong một bài điểm sách tương tự, giáo sư Tiên Lý Quần
của Khoa Trung văn Đại học Bắc Kinh viết: “Cách giáo sư Lý Linh đọc Luận ngữcho thấy một điểm rất
lớn đó là sự đồng cảm chân thật, ‘từ trái tim đến trái tim’ với Khổng Tử, sự
đồng cảm của một trí thức với một trí thức. Sự đồng cảm này giúp ông nhìn thấy
vấn đề được gói ghém trong hình tượng ‘chó nhà tang’ kia là gì. Khi tôi đọc cụm
từ ‘chó nhà tang’ tôi cũng thấy có ít nhiều nhạo báng, nhưng quan trọng hơn,
tôi cảm được sự trăn trở và nỗi buồn đau của Khổng Tử.”
Trong một cuộc phỏng vấn, ông Lưu Mộng Khê, giám đốc Sở
Nghiên cứu Văn hóa Trung Quốc, thuộc Viện Nghiên cứu Nghệ thuật Trung Quốc, đã
khen ngợi công phu nghiên cứu văn bản rất có trách nhiệm và cách làm việc
nghiêm túc của giáo sư Lý Linh, góp phần giải độc những huyền thoại về Khổng
Tử.
Giáo sư Tần Hy tại Đại học Thanh Hoa, trong bài “Làm thế
nào Luận ngữ trở thành kinh điển?” đã viết rằng:
“Hiện có những kẻ tìm cách nâng Luận
ngữ lên thành một thứ Thánh
Kinh của đạo Khổng, điều này cũng y như trước đây có kẻ muốn nâng cuốn sách nhỏ
mỏng tang có tên Mao tuyển lên thành ‘đỉnh cao’ của chủ nghĩa
Mác. Thử hỏi sự phấn khích với Mao
tuyển đã làm phong phú chủ
nghĩa Mác hay đã phá thối nó? Cũng vậy, sự phấn khích dành cho Luận ngữ hôm nay sẽ tôn vinh đạo Khổng hay chỉ
làm hỏng nó?”
Trung Quốc vốn có truyền thống sùng thánh lâu đời, và
trong mắt những người sùng bái thánh hiền xưa hoặc nay thì Khổng Tử nằm ngoài
tầm tra vấn; ông là một vị vua không ngai đáng kính, là người nắm giữ chân lý,
là quân sư của các thời đại, ông được tặng danh hiệu “Đại Thành Chí Thánh Văn
Tuyên Vương” (“Vị vua và vị thánh tuyệt hảo của văn hóa”, danh hiệu được gán
cho ông vào thế kỷ thứ 14) và với danh hiệu ấy, các vị hoàng đế đứng trước ông
cũng phải cúi đầu. Đối với Khang Hữu Vy (1858-1927) và Hội Khổng học của mình,
Khổng Tử là giáo chủ của một tôn giáo và cũng là một vị thánh; còn đối với
những nhà Khổng học ngày nay thì ông là biểu tượng cho văn hóa Trung Quốc. Với
họ, mỗi câu trong Luận ngữ đều là những lời giáo huấn thấu tình
đạt lý về nghệ thuật trị quốc và tu thân. Nếu thời xưa, lời xưng tụng to tát
nhất dành cho Luận ngữ là câu “Chỉ dùng nửa bộ Luận ngữ cũng có thể trị cả thiên hạ”, thì câu
tán dương thời nay lại là câu “Giáo huấn của Khổng Tử đã quản thiên hạ 5000 năm
trước, nay sẵn sàng để quản thiên hạ 5000 năm sau.” Có kẻ còn nói “Không đọc
Khổng Tử không phải là người!” Ngày nay, có những “tín đồ đạo Khổng mới” lại
còn ngụy tạo ra những tin tức giật gân, chẳng hạn như chuyện râm ran gần đây,
rằng vào năm 1988, 75 người đoạt giải Nobel toàn thế giới đã họp nhau tại Paris
để bầu chọn Khổng Tử là nhà tư tưởng vĩ đại nhất trong lịch sử loài người! [5]
Trước cơn ‘tẩu hỏa nhập ma’ vì sùng bái thánh nhân này,
tôi xin hỏi các nhà Nho tân thời một câu tầm phào sau: “Trong con mắt các vị
thì Khổng Tử đương nhiên là thánh rồi, thế nhưng, ngài cũng chỉ là người, vậy
ngài có đánh rắm phun hương không?!”
Sự sùng bái kia khiến người ta mất khả năng phân biệt đâu
là người đâu là thánh, đâu là lời nói đời thường đâu là lời phán của trời. Họ
gán cho những lời dạy thông thường trong Luận
ngữ những ý nghĩa thâm thúy,
cao siêu. Chẳng hạn như hai câu mở đầu của Luận
ngữ“Học nhi thời tập chi, bất diệc thuyết hồ? Hữu bằng tự viễn phương lai,
bất diệc lạc hồ?” (Học mà mỗi buổi mỗi tập, chẳng cũng thích ư? Có bạn ở xa
nghe tiếng mà tìm lại, chằng cũng vui ư?)[6] Thử hỏi sự thâm thúy cao siêu
trong câu này nằm ở đâu mà thiên hạ phải khổ công chú giải suốt suốt 2000 năm
qua cho đến tận bây giờ?
Chu Tố Nhân (1885-1967) trong cuốn Luận ngữ tiểu ký đã nói đúng: “Luận ngữ chỉ cách tu tập để thành người tốt và
cách ứng xử với đời… Đó có thể là một cẩm nang hữu ích cho hậu thế, nhưng dứt
khoát không được xem đó là những chân lý không bao giờ thay đổi hoặc những
chuẩn mực đạo đức. Càng không nên nghĩ rằng nó chứa đựng những triết lý chính
trị sâu sắc có thể trị quốc và mang lại hòa bình cho thiên hạ.” Ngay G.W.F.
Hegel, triết gia lớn của Đức, cũng chỉ xemLuận ngữ như một cuốn sách ghi chép những đạo
lý thường thức, không hơn không kém.
Chính Hán Vũ Đế (156-87 trước CN) người ra quyết định
“độc tôn Nho thuật” đã hóa phép cho Khổng Khâu trở thành đức Khổng Phu Tử. Con
chó nhà tang chết còn bộ xương, nay bộ xương bỗng chốc phục sinh và trở thành
con chó gác cửa cho các triều đại quân chủ chuyên chế Trung Hoa.
Vì đạo Nho tỏ ra có ích cho quyền thống trị của vua chúa
chuyên chế, nên địa vị của con chó giữ cửa được chăm sóc, củng cố, một khi ngồi
vào chỗ rồi là nó cứ ngồi đó suốt hai ngàn năm. Và khi thần
tượng của giới có học được triều đình thổi lên đến tận trời xanh, thậm chí biến
thành tượng thờ giát vàng trong tổ miếu hoàng gia, thì đó là lúc trí thức Trung
Hoa có tư tưởng tiến bộ bị đầy xuống địa ngục, biến thành nữ tì phục vụ quyền
lực. Một trường hợp điển hình là Tư
Mã Đàm (165-110 trước CN) cha của Tư Mã Thiên. Hai cha con đều phục vụ triều
đình nhà Hán trong tư cách những thái sử. Khi Tư Mã Thiên vì dám can ngăn Hán
Vũ Đế mà bị xử thiến, ông đã bi phẫn than rằng:
Cha ta cũng chẳng đạt được gì đáng ghi tên vào sổ sách
triều đình. “Nghề viết văn, viết sử, xem sao, xem lịch thì cũng gần với bọn
thầy bói, thầy cúng. Chúa thượng vẫn đùa bỡn nuôi như bọn con hát, còn thế tục
vẫn coi thường.”[7]
Đến thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20, khi các cường quốc Tây
phương ép Trung Quốc mở cửa cho thế giới thì hệ thống quyền lực và ý thức hệ cũ
lập tức suy vong nhanh chóng. Năm 1911, khi Cách mạng Tân Hợi kết liễu đế chế
truyền thống thì Đạo Khổng, hệ ý thức của vua chúa độc tài, cũng mất hẳn chỗ
dựa. Một lần nữa, “chó giữ cửa” lại trở thành “chó nhà tang” lang thang xó chợ.
Mặc dù Viên Thế Khải (1859-1916) đã xoay sở để trở thành hoàng đế vào tháng 1
năm 1916 và cố phục hồi nghi lễ Đạo Khổng, nhưng cũng chẳng được bao lâu. Chỉ
sáu tháng sau, Viên Thế Khải chết. Sự sụp đổ toàn diện của những định chế
truyền thống và ý thức hệ cũ đã diễn ra, không thể nào tránh khỏi.
Theo tôi, khi các nhà Nho truyền thống mất chỗ dựa quyền
lực thì đó là nỗi bất hạnh của họ, con chó gác cửa cung đình lại trở thành con
chó lang bạt. Nhưng, nếu nhìn cách khác thì đây lại là một vận may lớn, là cơ
hội để giới có học ở Trung Quốc có thể trở thành người trí thức hiện đại, có
thể vứt bỏ những bệ đỡ của quyền lực độc tài mà họ vẫn dựa vào, có thể nuôi
dưỡng và phát huy tinh thần phê phán độc lập. Cơ hội đã đến dù họ muốn hay
không.
Nhưng rủi thay, thời kỳ “chó lang” bất đắc dĩ này chỉ kéo
dài khoảng 50 năm. Khi Cộng sản Trung Quốc thiết lập chế độ cực quyền trên toàn
quốc thì người trí thức cũng chẳng còn được thoải mái làm chó hoang nữa. Phần
lớn bị đàn áp, truy đánh, dập dụa như “bầy chó mắc mưa”, một số gặp thời biến
thành “chó giữ cửa” cho chính quyền Mao Trạch Đông. Quách Mạt Nhược (1892-1978)
là một ví dụ điển hình, trong thời kỳ dân quốc ông còn dám mắng cả Tưởng Giới
Thạch, nhưng sau năm 1949 thì ông chẳng khác nào con sâu nhũn gọi dạ bảo vâng
trong tay Mao Trạch Đông.
Số phận của Khổng Tử trong thế kỷ 20 có lẽ sẽ khiến chính
Khổng Tử choáng váng. Hai lần ông trở thành mục tiêu của những cuộc vận động
chính trị chống lại mình. Lần đầu là trong phong trào Ngũ Tứ Vận động khởi đầu
năm 1919, và lần kế tiếp là trong phong trào “phê Lâm [Bưu], phê Khổng [Tử]” do
Mao Trạch Đông phát động năm 1974. Những năm sau vụ Thiên An Môn [1989], giới
trí thức có khuynh hướng chống lại những gì được cho là cấp tiến, và họ xem cả
hai phong trào Ngũ Tứ Vận động lẫn Phê Lâm Phê Khổng của Mao Trạch Đông là như
nhau và bác bỏ cả hai. Nhưng làm như thế là họ không thấy hai cuộc vận động
đánh đổ nhà Khổng này thực ra hoàn toàn khác nhau.
Trước hết, hai cuộc vận động có điểm xuất phát khác nhau.
Ngũ Tứ là cuộc vận động văn hóa tự phát từ dưới lên. Người tham gia chủ yếu là
những trí thức đô thị đã hấp thu tư tưởng mới, giá trị mới, và phương pháp mới
du nhập từ phương Tây, và họ dùng những chuẩn mực phương Tây để hiểu vì sao
Trung Quốc lạc hậu. Họ bất mãn với quan điểm vào cuối thế kỷ 19 cho rằng việc
bắt kịp phương Tây chỉ là vấn đề kỹ thuật, hay thay đổi hình thức chế độ. Họ đi
đến kết luận rằng thay đổi cốt lõi
phải là thay đổi văn hóa. Ngược lại,
phong trào “phê Lâm, phê Khổng” vào năm 1974 là một màn vận động chính trị từ
trên xuống của Mao Trạch Đông, kẻ có quyền lực tuyệt đối và muốn đưa Tư tưởng
Mao lên vị trí độc tôn và không tư tưởng nào khác trong hay ngoài nước được
phép có mặt.
Thứ hai, tính chất của hai cuộc vận động này cũng khác
hẳn nhau. Đối tượng mà các trí thức cách tân của Ngũ Tứ Vận động chống đối
không phải là Khổng Tử thời Tiên Tần, lúc trăm nhà đua tiếng vào thế kỷ thứ năm
trước CN, mà là Đức Thánh Khổng của Hán Vũ Đế, người đã đưa đạo Khổng lên vị
trí độc tôn. Họ muốn đánh đổ sự độc quyền tư tưởng của đạo Khổng, của con “chó
gác cửa”. Ngược lại, chiến dịch của Mao Trạch Đông chống lại Khổng Tử không
liên quan gì đến nỗ lực cải tổ văn hóa, và cũng chẳng liên quan gì đến Khổng
Tử. Cuộc vận động chỉ là công cụ giúp Mao cạnh tranh quyền lực với nhóm chóp bu
của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Mục tiêu cuối cùng của Mao là hạ bệ Lâm Bưu và
cảnh cáo nhà “đại nho” Chu Ân Lai.
Nói cách khác, hai cuộc vận động chống Khổng Tử có bản
chất khác nhau. Một bên là những nhà trí thức không quyền lực một bên là kẻ nắm
quyền lực tuyệt đối chẳng khác gì một Tần Thủy Hoàng kiểu mới. Một bên là cuộc
cách mạng văn hóa tự phát từ dưới lên, một bên là cuộc vận động chính trị từ
trên xuống. Một bên cố tìm lối thoát cho văn hóa Trung Quốc, một bên chỉ mong
củng cố quyền lực độc tôn.
Đó là lý do đến nay tôi vẫn tán đồng nỗ lực chống ảnh
hưởng của Đạo Khổng như Ngũ Tứ Vận động chủ trương, và tiếp tục chống đối cuộc
vận động chống Đạo Khổng của thời kỳ Cách mạng Văn hóa.
Trong luận văn viết năm 1935 “Khổng Phu Tử của Trung Quốc
hiện đại”, khi Lỗ Tấn gọi Khổng Tử là thánh nhân “mô-đen” là ông có ý phê phán
truyền thống tôn sùng thánh nhân của chế độ chuyên chế Trung Quốc. Ông viết:
“Những kẻ đặt Khổng Tử lên bàn thờ, thánh hóa ông chính là những kẻ cầm quyền,
hoặc những kẻ muốn nắm quyền. Việc này hoàn toàn không phải là việc của dân
chúng bình thường.”
Theo tôi thì tệ sùng bái thánh nhân ở Trung Quốc là một
công trình văn hóa giả tạo cực lớn do các đời vua chúa cùng bọn văn nhân cung
đình phối hợp tạo nên. Vị Khổng Tử mà các vua chúa và quần thần “phong thánh”
đã đánh mất hoàn toàn mọi mối liên quan với vị Khổng Tử đích thực, và đáng được
xem như một món hàng giả vô cùng nguy hiểm.
Thực ra, nếu đọc kỹ các triết gia Tiên Tần, sẽ không khó
nhận ra rằng tư tưởng của Khổng Tử cũng chỉ là những lời thuyết giáo đạo đức
bình thường. So với Trang Tử (369-286 trước CN), Khổng Tử không có cái siêu
thoát, nhẹ nhàng, tự nhiên, cũng không có trí tưởng tưởng đẹp đẽ kỳ vĩ, hoặc
ngôn ngữ trôi chảy bất tận, cũng không có khả năng hòa quyện tri thức triết học
với vẻ đẹp văn học thoát tục, hoặc tỉnh táo mà nhìn thấu đáo bi kịch của con
người. So với Mạnh Tử (372-289 trước CN), Khổng Tử không có được cái khí phách
của một trang nam tử, hoặc tầm nhìn rộng lớn, đó là chưa kể đến khả năng đối
diện với quyền lực với thái độ đầy tự trọng, hoặc sự quan tâm thật lòng tới dân
đen. Chính Mạnh Tử là người đã nói “dân vi trọng, xã tắc thứ chi, quân vi
khinh”. So với Hàn Phi Tử (281-233 trước CN), Khổng Tử còn có vẻ hư ngụy,
giả dối, không thẳng thắn, thiếu sắc bén, cũng không có khả năng châm biếm tài
hoa. So với Mặc Tử (470-391 trước CN) Khổng Tử không lấy bình đẳng làm lý tưởng
và tính thiện tự nhiên, đạo đức tự giác làm nền tảng cho một chủ nghĩa mới như
chủ nghĩa kiêm ái, cũng không có một hệ thống lý luận cụ thể rõ ràng nào.
Ngược lại, những lời giáo huấn của Khổng Tử chỉ là trí thông minh nhỏ,
không chứa đựng trí tuệ lớn. Những chỉ dạy ấy cực kỳ thực dụng, khôn khéo, nhưng
không có tính thẩm mĩ hoặc triết lí thâm thúy. Ông cũng không có nhân cách cao
quý hoặc tầm nhìn khoáng đạt. Ban đầu ông lang bạt tứ xứ muốn được làm quan,
sau thất bại bèn trở thành thày dạy đạo đức. Danh hiệu vị thầy chăm chỉ, và
“dậy người không mệt mỏi” dành cho ông thực ra cũng chỉ phản ảnh ước muốn viển
vông xuất phát từ một nhân cách nông cạn. Nguyên tắc nổi danh của ông “thịnh thế tắc nhập, loạn thế tắc ẩn” (thời thịnh trị thì dấn thân, thời loạn lạc thì ở ẩn),
nếu nhìn kĩ sẽ thấy đó chính là cái đạo xử thế khôn
lanh, thể hiện tính vô trách nhiệm và cơ hội chủ nghĩa. Thật hoài phí và tổn hại cho dân tộc Trung Hoa biết bao
khi chính nhà tư tưởng này, nhà tư tưởng thực dụng hết mực, khôn lanh hết mực,
và đời thường hết mực này, đức Khổng Tử, kẻ tránh né trách nhiệm xã hội và
không biết cảm thông với đồng bào thọ nạn này, đã trở thành vị thánh và là mẫu
mực cho họ noi theo. Dân tộc nào thì
thánh nhân nấy, và thánh nhân nào thì dân tộc nấy. Tôi e rằng toàn bộ tính nô lệ trong lòng người dân
Trung Quốc bắt nguồn từ đây, một thứ siêu di truyền văn hóa kéo dài từ xưa và
tiếp tục đến ngày nay.
Ngoài việc truy tìm ý nghĩa đích thực của Luận ngữ, giáo sư Lý Linh còn
muốn nhắm tới chủ nghĩa dân tộc cực đoan hiện nay của Trung Quốc. Giáo sư Lý
thách thức những trào lưu thời thượng như cơn sốt đọc cổ văn, cơn sốt thờ Khổng
Tử, và gián tiếp đặt vấn đề về sự trỗi dậy của Trung Quốc như một cường quốc.
Việc Lý Linh ám chỉ Khổng Tử như con chó lang thang “không một quê hương tinh
thần” cũng là để phê phán các nhà Nho mới đang ra sức cổ vũ cho Khổng Tử như vị
cứu tinh của thế giới. Giáo sư Lý cho rằng: “Tôi chẳng hứng thú gì khi người ta
cắm ngọn cờ Khổng Tử trên toàn thế giới. Khổng Tử không thể cứu Trung Quốc,
cũng chẳng thể cứu thế giới.”
Mục tiêu thứ hai mà Lý Linh nhắm tới là truyền thống phò
quyền lực của giới trí thức Trung Quốc. Lời chỉ trích này rất thức thời vì giới
Nho gia mới hiện đang tranh thủ lấy lòng giới cầm quyền. Họ độc tôn đạo Khổng,
hô hào cho đạo Khổng, không phải vì muốn dùng đạo Khổng phục hồi đạo đức nước
nhà, mà là họ chú trọng đến công năng chính trị “tu, tề, trị, bình” của đạo
Khổng, họ muốn thống nhất chính trị và tôn giáo. Họ muốn Khổng Tử trở
thành “quân sư” hoặc giữ địa vị “quốc sư”. Họ muốn Nho giáo trở thành “quốc
giáo”, và họ muốn nhà cầm quyền luật hóa các mục tiêu này. Khi làm việc này, rõ
ràng những nhà Nho mới đang cho thấy tham vọng trở thành “quân sư” cho các đế
vương hiện đại – hoặc trở thành một dạng “vua triết gia” theo kiểu Plato, thực
sự nắm quyền lực trong tay. Khi tân trang hình ảnh cho Khổng Tử, họ thực ra đưa
Trung Quốc ngược trở lại với thời Hán Vũ Đế. Họ muốn tái lập thời đại mà trong
đó tư tưởng đa dạng của cả trăm nhà đều bị bãi bỏ, để độc tôn duy nhất đạo
Khổng, họ muốn phục hồi tệ sùng bái “thần thánh” truyền thống.
Giáo sư Lý Linh nhận ra rằng trong lịch sử Trung Quốc,
giới trí thức, vốn mang trong đầu rất nhiều điều không tưởng, chỉ thực sự hữu dụng khi nằm ngoài quyền lực và giữ vai trò
phê phán nhà cầm quyền. Khi có quyền
lực trong tay họ sẽ trở nên nguy hiểm, thậm chí thảm họa, cho quốc gia. Giáo sư
Lý viết: “Giới trí thức, với mắt bén, đầu sáng, có thể trở nên độc tài hơn bất
cứ ai. Đặt gươm đao phủ vào tay họ, thì kẻ đầu tiên mất mạng sẽ chính là những
trí thức khác.” Điều này xảy ra vì thói quen của giới trí thức Trung Quốc tự cho
rằng mình có trí tuệ tối ưu, đạo đức tối ưu, lí tưởng tối ưu, và sự hiểu biết
tối ưu, cao hơn bất cứ ai. Họ tự cho mình cái quyền “Lo trước cái lo của thiên
hạ, vui sau cái vui của mọi người”, và tin rằng họ còn có thế cứu vớt mọi người
thoát vòng tai ương và kiến tạo thiên đường trên mặt đất. Trương Tải (1020-1077
trước CN) đời nhà Tống tóm tắt mục tiêu của người trí thức Trung Quốc trong bốn
câu sau đây: “Vì trời đất lập đạo, vì dân sinh lập mệnh, vì thánh nhân xưa mà
truyền thụ giáo huấn, vì muôn đời mà mang lại thái bình.” Ngày nay nhiều trí
thức Trung Quốc vẫn mang não trạng này, cho thấy truyền thống tự mãn và cuồng
vọng của trí thức Trung Quốc đã trở nên thâm căn cố đế, khó thay đổi.
Giáo sư Lý Linh muốn kêu gọi giới trí thức Trung Quốc hôm
nay học lại bài học lịch sử, biết giữ khoảng cách với nhà cầm quyền, từ bỏ mộng
trở thành quân sư, chấm dứt việc biến kinh sách truyền thống thành công cụ
chính trị, phải giữ tính độc lập trong tri thức, tư tưởng, học thuật, phát huy
tinh thần sáng tạo của người trí thức. Ở đoạn cuối lời giới thiệu sách, giáo sư
Lý viết:
“Hãy bình tâm mà đọc Luận
ngữ, đừng chính trị hóa, đạo đức hóa, giáo phái hóa Luận ngữ. Mục tiêu duy nhất
là tìm cho được con người Khổng Tử thật, giữa một thời đại mà, mượn chính lời
Khổng Tử, lễ nhạc đã suy đồi.”
Nếu giới trí thức Trung Quốc bỏ qua lời khuyên này, số
mệnh của họ sẽ chẳng khác gì những kẻ đi trước, sẽ chỉ là những con chó chạy
quẩn quanh phục vụ kẻ khác, đến khi không được ai công nhận thì trở thành chó
nhà tang lang thang xó chợ đầu đường, gặp vận may được cưng chiều thì làm chó
gác cửa.
Theo tôi, đại bi kịch của lịch sử văn hóa Trung Quốc
không phải là việc Tần Thủy Hoàng (259-210 trước CN) “đốt sách chôn nho”, mà
chính là việc Hán Vũ Đế “bãi truất trăm nhà, độc tôn đạo Nho”. Từ chủ trương
này, Đổng Trọng Thư (175-105 trước CN) đã sửa đổi học thuyết của Khổng Tử, biến
những đế chế vốn dĩ được thiết lập dựa trên bạo lực trở thành biểu hiện của đạo
trời. Nguyên lý của Đổng Trọng Thư, ghi trong cuốn Lịch sử Tiền Hán, cho rằng
“trời không đổi gì thì không gì phải đổi” (“thiên bất biến đạo diệc bất biến”)
là căn cứ để khẳng định tính hợp pháp của chế độ, rằng sự trường tồn của các
triều đại là việc đã được vũ trụ an bài. Lập luận này khoác lên mình chế độ bạo
lực toàn trị một lớp áo nhân trị êm ái. Đương nhiên các đế vương thấy ngay tác
dụng của lớp áo ngoài này, nên đã tiếp tục lập đạo Khổng thành một ý thức hệ
chính thống độc tôn và trở thành con đường chính thức để kẻ có học lập thân, có
nghĩa là trở thành “đầy tớ ngoan ngoãn” cho kẻ cầm quyền. Chính Mao Trạch Đông
cũng định vị thân phận của giới trí thức rất rõ ràng khi dùng câu nói “da
[kẻ cầm quyền] không còn, thì lông [trí thức] bám vào đâu?”
Trách nhiệm lớn nhất của giới trí thức Trung Quốc hôm nay
không phải là bảo vệ truyền thống sùng thánh mà quyền lực độc tài chủ xướng, mà
là thoát khỏi sự lệ thuộc và vị thế phục dịch cho quyền lực độc tài kia. Chúng
ta cần kế thừa và phát huy truyền thống Ngũ Tứ, mà giáo sư Trần Dần Khác
(1899-1969) đã tóm tắt bằng câu “tư tưởng tự do, nhân cách độc lập”.
Lưu Hiểu Ba
Bắc Kinh, 18/8/2007
Xuất bản lần đầu tiên vào ngày 2/9/2007 trên boxun.com.
Ghi chú của người dịch
* “Giải Khổng Tử công bố danh sách đề cư“, BBC
Việt ngữ 10/9/2012
** Xem “Khổng giáo, công cụ của quyền lực mềm“: Con số
320 Viện Khổng Tử được The
Economist nhắc tới vào đầu
năm 2011, trong khi ký giả Carrie Gracie của BBC gần đây lại nói có tới con số
gần 1.000, đây là con số đáng ngờ, vì ngay cả phía Trung Quốc cũng chỉ dự định
đạt được con số 1.000 Viện Khổng Tử vào năm 2020. Hình ảnh minh họa cho bài của
Carrie Gracie cũng không chính xác vì bức tượng Khổng Tử tuy được khánh thành
long trọng tại Thiên An Môn vào tháng 1/2011, nhưng đến tháng 4/2011 thì bức
tượng cao 9 mét này đã được âm thầm dời đi trong đêm. Nghe nói tượng hiện
được đặt trong vườn tượng thuộc Viện Bảo tàng Quốc gia. Nguồn các thông tin này
xem tại: The Economist, 20/1/2011, BBC Việt ngữ 10/10/2012, Tân Hoa Xã (tiếng Anh), 10/2/2006.
——————————————
[1] Táng Gia cẩu: Ngã
độc Luận ngữ 丧家狗:我读《论语》, Lý Linh, NXB Nhân Dân Sơn Tây, Trung Quốc, 2007
[2] Trong nguyên bản, Lưu Hiểu Ba dùng cụm từ “nhị thánh
nhân, tam thánh nhân” để chỉ hai vị, dịch giả T. E. Moran nêu danh tính hai vị
là Mạnh Tử và Vương An Thạch để độc giả phương Tây dễ hiểu. Ở nhiều đoạn khác,
T. E. Morgan cũng ghi thêm ngày sinh, ngày mất bên cạnh tên tác giả để độc giả
phương Tây dễ tham khảo.
[3] Quan điểm chỉ dùng Luận
ngữ để tìm hiểu tư tưởng của
Khổng Tử cũng là quan điểm của học giả Nguyễn Hiến Lê, vì có chứng cớ xác thực
cho thấy Khổng Tử là người viết ra Luận
ngữ, trong khi các tác phẩm khác lại không phải. Nguyễn Hiến Lê viết: “Từ
xưa tới nay hầu hết các học giả viết về học thuyết Khổng tử đều dùng cả tứ thư
lẫnKinh Thư, Kinh Lễ, Kinh Dịch, Khổng Tử Gia ngữ v.v… làm tài liệu, như vậy theo tôi
không phải là tìm hiểu Khổng Tử mà tìm hiểu Khổng giáo trong suốt thời Chiến
Quốc, vì trong những sách dẫn trên, ngoài bộLuận ngữ là bộ đáng tin nhất, còn thì bộ nào
cũng chứa nhiều tư tưởng của người sau, không phải của Khổng Tử.
Tôi lấy thí dụ cuốn Đại
học của Tăng Tử (một môn
sinh được trực truyền) ngay trong đoạn đầu nói về việc tu thân để tề gia, trị
quốc…, cũng đã có một ý tôi cho không phải của Khổng tử mà của Tăng Tử, tức
“tri tri tại cách vật”, vì trong Luận
ngữ ông không hề nói tới sự
cách vật.
Sách Trung
dung của Tử Tư, cháu nội
Khổng Tử, cũng có những tư tưởng siêu hình, mà Khổng tử tránh phần siêu hình.
Rồi những câu “cương nhu tương thôi nhi sinh biến hóa”,
“nhất hạp nhất tịch vi chi biến, vãng lai bất cùng vi chi đạo” (trong Kinh Dịch – Hệ từ thượng) mà nhiều người dẫn
(chẳng hạn Trần Trọng Kim trongNho giáo) và cho là quan niệm về thiên
lý, về đạo của Khổng Tử, thì sao tôi thấy có màu sắc của Lão giáo quá.
Ngay như Lễ
kí, thiên Tăng Tử Vấn (Tiểu Đái kí) phần lớn không tin được vì xuất hiện
sau Khổng Tử bảy trăm năm (thế kỷ II sau Tây Lịch) và do người đời Hán viết.
Căn cứ vào những bộ đó thì không khác gì tô xanh tô đỏ
lên học thuyết của Khổng Tử, còn đâu chân diện mục của nó nữa. Từ lâu tôi vẫn
bất mãn về điều đó và chỉ thấy mỗi một học giả ở Pháp, ông Etiemble, trong cuốn Confucius (Gallimard 1966) là không dùng phương
pháp đó mà chỉ căn cứ vào mỗi hệ Luận
ngữ mà thôi.”
(Trích từ Lời nói đầu, Nguyễn Hiến Lê viết ngày 1/7/1978,
in trong cuốn Khổng Tử,
NXB Văn Hóa, Hà Nội, 1992, trang 7-8).
[4] Đoạn nói về “chó nhà tang” được Tư Mã Thiên ghi trong Sử ký như sau:
“Khổng Tử đến nước Trịnh, thày trò lạc nhau. Khổng Tử
đứng một mình ở phía đông cửa thành. Có người nước Trịnh bảo Tử Cống:
- Ở cửa phía đông có một người trán giống Nghiêu, cổ có
vẻ Cao Dao, vai ông ta giống Tử Sản, nhưng từ lưng trở xuống thì kém vua Vũ ba
tấc, có vẻ băn khoăn lo lắng như con chó ở nhà có tang.
Tử Cống nói thực với Khổng Tử. Khổng Tử mừng rỡ cười mà
rằng:
- Hình dáng bên ngoài là việc vụn vặt, nhưng nói “giống
như con chó của nhà có tang” thì đúng làm sao! Đúng làm sao!”
(Trích Sử
ký – Tư Mã Thiên, Phan Ngọc dịch và giới thiệu, NXB Văn Học, Trung tâm Văn
hóa Ngôn ngữ Đông Tây, Hà Nội, 1999, trang 163-164)
[5] Trong cuốn Khổng
Tử – Luận ngữ với cuộc sống hiện đại, do Dương Minh Hào sưu tầm và biên
dịch, NXB Thanh Niên, Hà Nội, 2012, phần Lời mở đầu của Dương Minh Hào cũng ghi
một “tin giật gân” tương tự, xin trích nguyên văn:
“Năm 1991 trong tuyên ngôn đại hội những người nhận giải
thưởng Nôben toàn cầu tại có câu: ‘Nếu nhân loại muốn được tiếp tục sinh tồn ở
thế kỷ 21, thì cần phải trở lại hơn hai ngàn năm trăm năm trước để hấp thu lấy
những trí tuệ cũa Khổng Tử.’
Các nhà khoa học trên toàn thế giới đều đã nhất trí cao
với nhận thức này.”
[6] Trích Luận
ngữ, Nguyễn Hiến Lê chú dịch và giới thiệu, NXB Văn Học, năm 1994, trang
25.
[7] Trích từ Sử
ký – Tư Mã Thiên, bản dịch của Phan Ngọc, sđd, trang 5-6.
Bản tiếng Việt © 2012 Phan
Trinh & pro&contra
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét