Thứ Năm, 14 tháng 8, 2014

Giáo hoàng Francis đến Hàn quốc

Cập nhật: 04:03 GMT - thứ năm, 14 tháng 8, 2014
Tổng thống Nam Hàn Park Geun-hye đã có mặt tại sân bay Incheon để đón Đức Giáo hoàng
Đức Giáo hoàng Francis vừa đáp xuống Hàn Quốc, bắt đầu chuyến công du châu Á đầu tiên kể từ khi nhậm chức hồi tháng Ba năm 2013.
Trong chuyến thăm lần này, ngài sẽ phong chân phước cho một số người Công giáo tử vì đạo ở Nam Hàn và dự một lễ hội của thanh niên Công giáo.
Giáo hội Công giáo Nam Hàn là một trong những cộng đồng Công giáo phát triển nhanh nhất thế giới, với hơn 5,4 triệu thành viên, chiếm 10,4% dân số.
Giáo hoàng cũng gửi một bức điện tín đến các lãnh đạo Trung Quốc, như thông lệ mỗi khi ngài bay qua không phận một nước khác.
"Tôi gửi những lời chúc tốt lành nhất đến các ngài cũng như công dân của mình, và tôi cầu nguyện đấng bề trên mang lại hòa bình và thịnh vượng cho đất nước," điện tín viết.
Bắc Kinh không có quan hệ với Tòa thánh, không thừa nhận thẩm quyền của Vatican và tự quản lý Giáo hội Công giáo của mình.
Trong chuyến thăm khu vực gần đây nhất, Đức Giáo hoàng đã tránh đi qua không phận của Trung Quốc.
Tuy nhiên, trong một động thái được người phát ngôn của Giáo hội gọi là "cử chỉ xoa dịu quan hệ', máy bay của ngài đã được phép sử dụng không phận của nước này.
Các hoạt động chuẩn bị cho lễ phong chân phước đang diễn ra ở Quảng trường Gwanghwamun

'Không có giáo dân Triều Tiên'

Tổng thống Park Geun-hye đã có mặt tại sân bay ở Incheon để đón Giáo hoàng Francis.
Ngài dự kiến sẽ dự lễ tưởng niệm những người Công giáo đầu tiên của Nam Hàn, nơi ngài sẽ phong chân phước cho 124 người Nam Hàn bị kết án tử trong thế kỷ 18 và 19 vì theo Công giáo.
Lễ phong chân phước sẽ được tổ chức vào ngày 16/8 tại Quảng trường Gwanghwamun ở trung tâm Seoul, với sự có mặt của khoảng 1 triệu người.
Giáo hoàng cũng sẽ tham dự Ngày Thanh niên châu Á, ngày hội của giới trẻ Công giáo trong khu vực.
Ngài cũng dự kiến sẽ gặp các học sinh sống sót sau thảm họa chìm phà Sewol, vốn đã cướp đi hơn 300 tính mạng.
Một buổi lễ cho Hòa bình và Hòa giải sẽ được cử hành tại nhà thờ Myeong-dong ở Seoul vào ngày 18/8, ngày cuối cùng trong chuyến công du của Giáo hoàng.
Tại đây, ngài sẽ có một thông điệp về hòa bình hướng đến liên Triều và Đông Á, hãng thông tấn Yonhap đưa tin.
Bắc Hàn đã bác bỏ lời mời 10 giáo dân nước này đến dự buổi lễ cuối cùng từ Đức Tổng giám mục của Seoul, giới chức Nam Hàn cho biết.
Không rõ có bao nhiêu người Công giáo ở Bắc Hàn.
Một báo cáo của Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc hồi tháng Hai năm nay nói ngoài giáo hội do nhà nước kiểm soát, giáo dân tại Bắc Hàn bị cấm hành đạo và bị đàn áp.
Đây là lần đầu tiên một giáo hoàng công du đến châu Á trong 20 năm qua.
Giáo hoàng Francis dự kiến sẽ quay lại khu vực vào tháng Một năm 2014, trong chuyến thăm Sri Lanka và Phillippines, hai nước châu Á có cộng đồng Công giáo chiếm đa số, bên cạnh Đông Timor.
Giáo hoàng John Paul Đệ nhị là Giáo hoàng cuối cùng đến thăm Nam Hàn hồi năm 1989, nơi ngài đã cầu nguyện cho sự thống nhất giữa hai miền nam bắc.

Thêm về tin này

Chủ đề liên quan

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2014/08/140814_pope_francis_south_korea.shtml

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét