Thứ Năm, 14 tháng 8, 2014

Gia đình Trịnh Công Sơn ủng hộ VCPMC

Cập nhật: 15:43 GMT - thứ ba, 12 tháng 8, 2014
Nhạc sỹ Trịnh Công Sơn, ca sỹ Khánh Ly và nghệ sỹ Trịnh Vĩnh Trinh ở Montreal
Đại diện gia đình cố nhạc sỹ Trịnh Công Sơn nói gia đình ủng hộ Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC).
Đại diện của gia đình cố nhạc sỹ Trịnh Công Sơn viết cho BBC rằng gia đình hoàn toàn ủng hộ thái độ của VCPMC trong vấn đề bản quyền các ca khúc đã được dùng trong chương trình của ca sỹ Khánh Ly ở Việt Nam.
Hai buổi biểu diễn của ca sỹ Khánh Ly ở Hà Nội và Đà Nẵng vào cuối tháng Bảy, đầu tháng Tám thu hút chú ý, một phần do tranh cãi xung quanh tiền bản quyền.
Nhạc sỹ Phó Đức Phương, giám đốc VCPMC, xuất hiện ở cả hai nơi để yêu cầu công ty tổ chức Đồng Dao thanh toán, nhưng đã bị công ty này cho bảo vệ mời ra ngoài, theo truyền thông Việt Nam.
Công ty Đồng Dao đưa ra lý do VCPMC đã không trình đủ giấy tờ chứng minh được ủy quyền của tất cả các thành viên trong gia đình nhạc sỹ Trịnh Công Sơn, còn phía nhà tổ chức cũng không trả lời được câu hỏi ngược lại của ông Phó Đức Phương về việc chứng minh họ đã xin phép và được sự đồng ý của tác giả trước khi tổ chức buổi diễn hay chưa.
Nhạc sỹ Phó Đức Phương cũng nói trước báo chí sẽ tiếp tục đòi đến cùng để tạo tiền lệ, vì trung tâm đại diện cho hơn 3.000 nhạc sỹ ở Việt Nam.
Trả lời BBC Tiếng Việt qua email về lý do công ty Giải trí Đồng Dao đưa ra, nghệ sỹ Trịnh Vĩnh Trinh, em gái cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, cho biết gia đình đã “ủy quyền cho VCPMC từ năm 2011, vì chúng tôi thấy đây là đơn vị hoạt động hợp pháp và đàng hoàng".
“Cả đơn vị VCPMC và gia đình đều tham vấn ý kiến luật sư và mọi thủ tục ủy quyền đều được tiến hành theo đúng pháp luật Việt Nam.”

Tính toán 'không hợp lý'

Chương trình biểu diễn của ca sỹ Khánh Ly vướng phải nhiều rắc rối về vấn đề bản quyền
Trong buổi gặp gỡ báo chí ở Sài Gòn hôm 12/08, công ty Đồng Dao đưa ra các chứng cớ về việc VCPMC không đồng nhất về cách tính tiền bản quyền, và nói họ bị trung tâm "áp giá".
Công ty này từng trả gần 300 triệu tiền bản quyền các ca khúc Trịnh Công Sơn cho VCPMC cho chương trình diễn hồi hương đầu tiên của Khánh Ly vào tháng 5/2014, nhưng lần này do chưa thỏa thuận được cách tính tiền bản quyền với trung tâm nên chưa thanh toán, VnExpress đưa tin hôm 12/08.
Trong một chương trình khác, 17 bài hát của nhiều nhạc sỹ trong đó có Trịnh Công Sơn và Phạm Duy được VCPMC thu tổng cộng 8.5 triệu đồng, trong khi show diễn lần này ở Hà Nội được tính lên mức giá khoảng 286 triệu cho 20 bài hát của nhạc sỹ Trịnh Công Sơn, đại diện của Đồng Dao được VnExpress dẫn lời.
"
Chúng tôi mong muốn xử lý vấn đề này một cách bình đẳng với tất cả các nghệ sỹ. Và tôi tin là anh Sơn hài lòng với cách giải quyết đó của chúng tôi."
Trịnh Vĩnh Trinh, đại diện gia đình nhạc sỹ Trịnh Công Sơn
Nhạc sỹ Phú Quang cũng từng bày tỏ băn khoăn về cách tính khi ông phải nộp tiền bản quyền 4 triệu cho mỗi bài hát dùng trong một chương trình do ông tổ chức, và sau đó nhận được 170.000 đồng tiền bản quyền cho mỗi bài hát của ông.
Riêng gia đình nhạc sỹ Trịnh Công Sơn cho biết họ không có ý kiến về cách tính và thu phí của trung tâm, do “đã tin tưởng và nhất trí ủy quyền cho Trung tâm”.
Trả lời câu hỏi của BBC về số tiền thu được từ các sáng tác của cố nhạc sỹ, trong khi trước đây ông Trịnh Công Sơn và ca sỹ Khánh Ly khắp nơi rong ruổi không ngại khó khăn chỉ để được đàn hát và nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9 gần đây cũng nói, nếu còn sống ông Trịnh Công Sơn có lẽ sẽ không đòi tiền tác quyền, nghệ sỹ Trịnh Vĩnh Trinh nói:
“Đương nhiên, sinh thời nhạc sỹ Trịnh Công Sơn là người sở hữu bản quyền các tác phẩm của mình. Anh có thể xử lý tác quyền theo cách của riêng anh. Nhưng nay anh không còn và gia đình chúng tôi là người thừa kế.
“Chúng tôi mong muốn xử lý vấn đề này một cách bình đẳng với tất cả các nghệ sỹ. Và tôi tin là anh Sơn hài lòng với cách giải quyết đó của chúng tôi.
“Tuy nhiên, nếu có những đơn vị, hay nghệ sỹ muốn tổ chức các chương trình biểu diễn miễn phí hoặc bán vé với giá thấp để đông đảo khán giả có điều kiện thưởng thức các tác phẩm của nhạc sỹ Trịnh Công Sơn thì Trung tâm và gia đĩnh sẵn sàng hỗ trợ miễn phí tác quyền.”
Ca sỹ Khánh Ly thành danh với các ca khúc của nhạc sỹ Trịnh Công Sơn từ thập niên 60, lần đầu tiên về nước biểu diễn hồi tháng 5/2014 sau gần 40 năm sống ở Mỹ, làm dấy lên phản ứng trái ngược cả từ trong nước và cộng đồng hải ngoại.

Thêm về tin này

Chủ đề liên quan

    • http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2014/08/140812_trinh_vinh_trinh_tac_quyen_nhac_trinh_cong_son.shtml

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét