Chủ Nhật, 24 tháng 8, 2014

Danh sách bầu trung ương Đảng có số dư ít nhất 15%

Danh sách bầu trung ương Đảng có số dư ít nhất 15%

Tại cuộc họp báo quốc tế sáng 10/1, ông Trần Lưu Hải, Phó ban Tổ chức trung ương cho biết, sẽ giới thiệu số dư ít nhất 15% so với tổng số được bầu vào Ban chấp hành trung ương khóa XI. Tổng bí thư Nông Đức Mạnh sẽ không tham gia khóa tới.
- Xin ông cho biết, tỷ lệ số dư so với số lượng bầu Ban chấp hành trung ương khóa XI là bao nhiêu?
Ông Trần Lưu Hải, Phó ban Tổ chức trung ương: Tại đại hội Đảng các cấp số dư trong danh sách bầu Ban chấp hành là 15%, Ban Thường vụ ít nhất 20%. Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI cũng vậy, sẽ giới thiệu số dư ít nhất 15% so với tổng số được bầu vào Ban chấp hành trung ương Đảng.
Trưởng ban tuyên giáo trung ương
Ông Tô Huy Rứa (ngồi giữa) Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì cuộc họp báo. Ảnh: Việt Anh.
- Hiện có bao nhiêu trường hợp tự ứng cử vào Ban chấp hành trung ương khóa tới?
-  Ông Trần Lưu Hải, Phó ban Tổ chức trung ương: Hiện nay tiểu ban nhân sự Đại hội mới nhận được một hồ sơ tự ứng cử Ban chấp hành trung ương của ông Nguyễn Xuân Kiên sinh năm 1966, Phó giám đốc Trung tâm nghiên cứu khoa học nghiệp vụ và tư liệu Ban Tuyên giáo trung ương.
- Thời gian qua, có ý kiến cho rằng, nên để các đại biểu đại hội bầu trực tiếp Tổng bí thư thay vì Ban chấp hành khóa mới bầu. Vấn đề này được xem xét thế nào tại Đại hội XI?
Ông Trần Lưu Hải, Phó ban Tổ chức trung ương: Đảng cộng sản Việt Nam đang trăn trở tìm cách đổi mới nội dung phương thức hoạt động cho hiệu quả nhất, trong đó việcđổi mới bầu cử lãnh đạo Đảng. Trong điều lệ khóa X chưa có quy định bầu trực tiếp Tổng bí thư, Bí thư ngay tại đại hội. Vừa qua chúng tôi đã thí điểm từ cơ sở cấp huyện, cấp tỉnh. Với cấp tỉnh thành chúng tôi đã chọn 10 địa phương bầu trực tiếp bí thư tại đại hội. Quá trình tổng kết thí điểm bước đầu đánh giá là tốt, được dư luận đồng tình.
Việc có bầu trực tiếp Tổng bí thư tại Đại hội Đảng lần này hay không là do đại biểu đại hội quyết định. Nếu đa số đại biểu thấy rằng nên bầu trực tiếp Tổng bí thư thì có thể làm.
- Hội nghị trung ương 15 kết thúc ngày 9/1 đã thông qua phương án nhân sự trình Đại hội Đảng XI. Tổng bí thư Nông Đức Mạnh có nằm trong danh sách giới thiệu vào trung ương khóa tới hay không?
Ông Trần Lưu Hải, Phó ban Tổ chức trung ương: Theo quy định của Đảng, Tổng bí thư không làm quá 2 nhiệm kỳ. Tổng bí thư Nông Đức Mạnh đã làm 2 nhiệm kỳ và tuổi cũng cao (71 tuổi) nên đồng chí không tham gia Ban chấp hành trung ương khóa tới.
Trung tâm hội nghị
Trung tâm hội nghị quốc gia Mỹ Đình - nơi sẽ diễn ra Đại hội Đảng XI (12-19/1). Ảnh: Việt Anh.
Những góp ý của nhân dân vào Văn kiện Đại hội sẽ được tiếp thu như thế nào?
Ông Nguyễn Văn Thạo, Phó Văn phòng Trung ương Đảng: Trong một tháng rưỡi lấy ý kiến nhân dân về các văn kiện trình đại hội XI, chúng tôi đã nhận được hàng vạn ý kiến tâm huyết. Việc tiếp thu ý kiến nhân dân đã được các cơ quan của Đảng tổng hợp và báo cáo Hội nghị trung ương 14. Tất cả ý kiến xác đáng, có chất lượng đều được tiếp thu nghiêm túc.
- Vụ Vinashin được đưa ra xem xét thế nào tại Đại hội XI ?
Đại diện Ủy ban Kiểm tra trung ương: Vấn đề Vinashin không phải chủ đề được đưa ra thảo luận tại Đại hội tới.
Trả lời câu hỏi của phóng viên quốc tế, ông Đinh Thế Huynh, Chủ tịch Hội nhà báo khẳng định: Việt Nam không có nhu cầu đa nguyên đa đảng và dứt khoát không đa nguyên đã đảng. Thực tế, năm 1946 Việt Nam đã có một số đảng nhưng sau khi thực dân Pháp quay lại xâm lược thì chỉ có Đảng Cộng sản Việt Nam cùng với nhân dân kháng chiến, bảo vệ tổ quốc. Bây giờ Đảng Cộng sản đang lãnh đạo nhân dân giành thắng lợi trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc.
Việt Anh ghi
http://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/danh-sach-bau-trung-uong-dang-co-so-du-it-nhat-15-2185094.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét