Thứ Hai, 11 tháng 8, 2014

Bé trai Úc 'bêu thủ cấp' ở Syria

Cập nhật: 04:05 GMT - thứ ba, 12 tháng 8, 2014
Ông Abbott đã ban hành luật nhằm hạn chế công dân Úc du lịch sang các vùng chiến sự hồi tuần trước
Thủ tướng Úc Tony Abbott đã lên án mạnh mẽ hình chụp một bé trai, được cho là con một cựu tù nhân người Úc, đang bêu thủ cấp của một người Syria.
Tấm hình được đăng trên tài khoản Twitter của Khaled Sharrouf, người hiện đã gia nhập phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Syria, báo The Australian đăng tin.
Ông Abbott nói hình ảnh này cho thấy "sự man rợ" của các thành viên IS.
Hình chụp một bé trai, ở độ tuổi học sinh tiểu học, mặc áo thun xanh và đội mũ lưỡi trai, dùng hai tay để nắm một cái đầu bị cắt rời.
Bức hình kèm theo lời chú thích bên dưới "con trai tôi đấy", The Australian đưa tin, đồng thời cho biết hình ảnh trên được chụp ở thành phố Raqa, phía bắc Syria.
Một hình khác chụp Sharrouf đang mặc quân phục và đứng tạo dáng cùng ba đứa trẻ, được giới chức an ninh xác nhận là con trai của ông này, báo này cho biết thêm.
"Chúng ta cần ý thức được rằng Nhà nước Hồi giáo ... không chỉ là một tổ chức khủng bố mà là một đội quân khủng bố, chúng không chỉ đang muốn thiết lập một vùng đất khủng bố mà là một quốc gia khủng bố," ông Abbott nói với Đài phát thanh Australia từ Hà Lan, nơi ông đang có mặt để thảo luận về các vấn đề liên quan đến vụ máy bay MH17 bị rơi ở Ukraine.
"Điều này mang lại những vấn đề nghiêm trọng ... không chỉ cho người dân ở Trung Đông mà còn cho cả thế giới."
"Ngày càng có thêm nhiều bằng chứng cho thấy sự man rợ của tổ chức này".
Sharrouf bị tuyên án 4 năm tù hồi năm 2009 do tham gia vào âm mưu thực hiện các vụ tấn công ở Sydney và Melbourne.
Sau khi được trả tự do, ông này bị cấm xuất cảnh nhưng sau đó đã dùng hộ chiếu của anh trai để bay sang Syria cùng gia đình.
Australia đã phát lệnh truy nã Sharrouf hồi tháng Bảy sau khi nhiều hình ảnh xuất hiện trên tài khoản Twitter của ông này chụp Mohamed Elomar, một công dân Úc khác, đang bêu thủ cấp của các binh sỹ chính phủ Syria.
Giới chức Úc lo ngại rằng nhiều công dân nước này đã gia nhập các tổ chức cực đoan ở nước ngoài

'Hỗ trợ dự phòng'

Hồi tuần trước, Australia đã ban hành luật hạn chế người dân du lịch sang một số nước nhất định nhằm ngăn chặn nguy cơ công dân nước này bị các nhóm cực đoan ở nước ngoài kích động.
Khoảng 150 đến 160 công dân Úc được cho là đã gia nhập phiến quân ở Trung Đông.
Úc đang gửi máy bay thả hàng cứu trợ xuống cho hàng chục nghìn người Yazidi bị các tay súng IS vây hãm trên Ngọn Sinjar.
Máy bay của Hoa Kỳ và Anh quốc cũng đang thả hàng cứu trợ xuống cho những người bị mắc kẹt, vốn đang đối mặt với tình trạng thiếu lương thực, nước uống và mối nguy từ phiến quân.
Hoa Kỳ cũng đã thực hiện nhiều đợt oanh tạc nhằm vào IS.
Hôm 11/8, Bộ trưởng Quốc phòng Úc David Johnston đã đánh tín hiệu rằng Úc có thể không chỉ dừng lại ở việc không vận hàng cứu trợ.
"Chúng tôi không loại trừ khả năng sẽ cung cấp những sự hỗ trợ dự phòng cho Hoa Kỳ trong lúc họ đối phó với tổ chức khủng bố này," ông nói.
"Chúng tôi sẵn sàng giúp đỡ hết khả năng nếu được chính phủ Hoa Kỳ và Iraq yêu cầu".
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2014/08/140812_australia_boy_syria.shtml

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét